1.คุณลักษณะการเป็นครูฝึกและครูฝึกชั้นนำ
โดยพื้นฐานการเป็นครูฝึกหรือผู้นำการออกกำลังกายต้องมีความรู้มีทักษะและประสบการณ์ในการจัดโปรแกรมการฝึก การออกกำลังกายและนำเต้น ได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ แต่การเป็นครูฝึกชั้นนำต้องมีทักษะเพิ่มเติมจากคุณลักษณะพื้นฐานคือ นำเต้นและทำให้กิจกรรมนำเต้นเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน ผู้ออกกำลังกายสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายในการออกกำลังกายตามที่ตั้งไว้ ซึ่งทักษะต่างๆเหล่านี้สามารถเรียนรู้ได้ ฝึกมากขึ้นได้และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นได้และคุณลักษณะหลายอย่างเป็นบุคลิกภาพส่วนบุคคลสั่งสมได้
คุณลักษณะพื้นฐานของการเป็นผู้นำเต้นที่คล้ายกันมีดังนี้
- .ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ (safe and effective)
- สมาชิกส่วนใหญ่ทำได้(Achievable)
- สร้างแรงจูงใจ ท้าทาย น่าสนใจ(Motivation)
- กระตุ้นให้พยายามทำ(Inspiring)
คุณลักษณะพิเศษของการเป็นผู้นำเต้น เพื่อการเป็นผู้นำเต้นชั้นนำ คือ
- มีบุคลิกภาพและสามารถที่จะสร้างหรือมีบุคลิกภาพเฉพาะตัวได้
- มีความสามารถในการจูงใจคน ซึ่งหลักการสร้างแรงจูงใจขึ้นอยู่กับคุณลักษณะของผู้ออกกำลังกายและแตกต่างกันไป ตามสภาพของสถานที่ออกกำลังกายแต่ละแห่ง
- มีความรู้ทางเทคนิค ทั้งเรื่องสรีระการออกกำลังกายเปลี่ยนแปลงและปรับตัวของร่างกายหลังการฝึก การจัดลำดับการฝึกเรื่องสุขภาพและการสร้างสมรรถภาพกล้ามเนื้อและการตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกาย
- มีทักษะการสื่อสารที่ดีและสอนเป็น ที่จะทำให้ทุกคนในชั้นเรียนได้ยิน สนุกสนานและออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัยมีประสิทธิภาพ
2.วิธีสอนมีผลต่อการเต้น
การใช้เสียงและการสื่อสาร ผู้นำเต้นต้องฝึกและมีทักษะในการใช้เสียงและเลือกใช้น้ำเสียงที่ชัดเจน ได้ยินทั่วถึงแต่ไม่ใช่การตะโกนพูด รวมทั้งการควบคุมการหายใจขณะเต้น เพื่อลดความเหนื่อยและกำกับให้น้ำเสียงน่าสนใจและสื่อตามที่ต้องการเสียงสามารถบอกลักษณะอาการ อารมณ์ของครูฝึกได้ เช่น เสียงเหนื่อย หอบ เสียงมีความสุข เสียงโกรธและเสียงที่แสดงความเป็นมิตร ทักษะเหล่านี้ผู้นำเต้นสามารถฝึกฝนและสร้างทักษะเหล่านี้ได้
การสอนในห้อง/ในศูนย์ฯ และลานกีฬา/โรงยิม/แตกต่างกัน ครูฝึกต้องมีความสามารถในการย่อยหรือแยกส่วนในการสอนทักษะต่างๆ ได้อย่างดี การสอนในห้อง กลุ่มไม่ใหญ่มากและระดับความสามารถของผู้เต้นที่ไม่หลากมากนัก การออกเสียงการให้คิวและการสื่อสารระหว่างกันของครูฝึกและผู้ออกกำลังกายจะไม่เป็นปัญหามากนักการสอนในสถานที่กว้างทั้ง ลานกีฬา/โรงยิม ที่มีสมาชิกจำนวนมาก ระดับความสามารถแตกต่างกันมากครูฝึกจะต้องเตรียมการสอนและเรียงลำดับการเต้นให้ดี รวมทั้งการให้คิวและสัญญาณเพื่อให้ทุกคนเห็นได้ยินและสามารถเต้นตามได้นั่นเป็นหลักสำคัญในการสร้างแรงจูงใจและติดการเต้นได้ สิ่งเหล่านี้สามารถฝึก และต้องทบทวนสม่ำเสมอ โดยผู้นำเต้นอื่นช่วยดู หลักสำคัญอีกประการคือควรมีผู้ช่วยหรือครูฝึกเพิ่ม เพื่อเดินสำรวจตรวจสอบลักษณะการเคลื่อนไหวของสมาชิกเพราะหากเต้นตามลานอาจทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ผิดฟอร์มได้ง่ายทำและทำให้เกิดการบาดเจ็บเฉียบพลันหรือการบาดเจ็บสะสมได้
|